TP.HCM: GIÁ THUÊ ĐẤT CAO CẢN TRỞ THU HÚT ĐẦU TƯ

Thứ ba - 12/11/2019 01:59
Theo đánh giá, sức hút với các nhà đầu tư của thành phố hơn 10 triệu dân hiện đang giảm do giá thuê đất cao. So với các tỉnh lân cận, hiện giá thuê đất tại TP.HCM đang cao gần gấp đôi.
TP.HCM: GIÁ THUÊ ĐẤT CAO CẢN TRỞ THU HÚT ĐẦU TƯ

 

Vấn đề giá thuê đất còn cao so với các tỉnh lân cận là một trong những nội dung đáng chú ý được đặt ra tại tọa đàm “Tái cấu trúc các khu chế xuất và khu công nghiệp ở TP.HCM theo hướng hiệu quả - Hướng tới đổi mới sáng tạo” tổ chức ngày 4/10 vừa qua.

Trên địa bàn TP.HCM hiện đang có 17/19 khu công nghiệp, khu chế xuất với tổng diện tích hơn 4.500ha được đưa vào vận hành. Song, hiệu quả đầu tư được đánh giá là chưa cao, giá trị gia tăng thấp, mới chỉ tập trung vào các ngành thâm dụng lao động, còn hạn chế về cơ sở hạ tầng, chưa khắc phục được tình trạng ô nhiễm môi trường, còn nhiều bất cập trong vấn đề quản lý Nhà nước về các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

thue e079
Tổng giám đốc Khu công nghiệp Tân Bình Trần Quang Trường phát biểu tại cuộc tọa đàm ngày 4/10.

Tham gia tọa đàm, theo nhiều doanh nghiệp, chính sách điều chỉnh giá cho thuê đất hàng năm của TP khiến giá thuê đất tăng cao, tạo thêm những khó khăn cho doanh nghiệp; hiện giá cho thuê đất của thành phố đang nằm trong khoảng 90-180 USD/m2, gần gấp đôi so với các tỉnh lân cận, gây ảnh hưởng đến thu hút đầu tư. Do đó, TP không nên thực hiện chính sách này hàng năm để giảm áp lực cho doanh nghiệp trên địa bàn.

Về vấn đề trên, đại diện chủ đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu công nghiệp giải thích, sở dĩ giá cho thuê đất tại TP.HCM cao hơn so với các tỉnh lân cận là do giá giải phóng mặt bằng của TP ở mức cao. Vậy nên, chủ trương của TP là tạo cơ chế thuận lợi cho các doanh nghiệp hoạt động chứ không đưa ra các giải pháp giảm giá thuê đất.

Theo Tổng giám đốc Khu Công nghiệp Tân Bình Trần Quang Trường, chính sách giảm giá thuê đất là không nên, bởi giá đất đền bù của TP hiện đang ở mức rất cao.

Vị này nói: “Để cạnh tranh với các địa phương khác trong khu vực, TP.HCM nên xây dựng cho mình một giá trị để thu hút đầu tư, đó là không kẹt xe, không ngập nước, thủ tục hành chính nhanh gọn, lẹ... Khi chính sách đầu tư thông thoáng nhà đầu tư sẽ đến. Hiện nay, giá cho thuê đất cao nhưng các nhà đầu tư vẫn đến đầu tư nhưng thành phố đã hết đất cho thuê”.

Tác giả bài viết: Trần Minh Tuấn

Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn https://www.web360do.com là vi phạm bản quyền

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thống kê
  • Đang truy cập2
  • Hôm nay213
  • Tháng hiện tại1,376
  • Tổng lượt truy cập73,378
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây